Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
RSS

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Thứ năm, 25/04/2024, 16:45 (GMT+7)

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành văn bản gửi các sở Du lịch, sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè.

Theo văn bản này, Cục Du lịch đề nghị các cơ quan quản lý du lịch thuộc các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân; chỉ đạo ban quản lý khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị kinh doanh liên quan tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, duy trì chất lượng dịch vụ; đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm.

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các đơn vị kinh doanh du lịch phải bảo đảm an toàn phương tiện giao thông, quản lý điểm đỗ và trông giữ phương tiện phục vụ khách du lịch. Các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Các doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách.

Bên cạnh đó, Cục Du lịch cũng đề nghị cơ quan quản lý du lịch các địa phương được chỉ đạo các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách; không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.

Các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan.

Đồng thời, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quan tâm phòng tránh tai nạn giao thông

Ngoài ra, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đề cập việc quảng bá giới thiệu điểm đến du lịch, sản phẩm dịch vụ phục vụ du khách trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại